สอนป้องกันตัว,เรียนป้องกันตัวด้วยมือเปล่า

สอนป้องกันตัว,เรียนป้องกันตัวด้วยมือเปล่า
หลักสูตรป้องกันตัว ที่มีผู้เรียนจากทั่วประเทศ ยอมเดินทางมาเรียน ที่ เวบฯ www.Nakzooh.com

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เป้าหมาย ที่ต้องการเรียนป้องกันตัวของคุณคือ อะไร?

...หลายคน ที่ติดต่อมายังผม เพื่อแจ้งว่าต้องการเรียนป้องกันตัว หรือต้องการให้คนที่ตัวเค้าห่วงใย เช่นลูก หรือน้อง เป็นต้น แต่สำหรับผม ในฐานะผู้สอนแล้ว สิ่งหนึ่ง ที่ผมจะถามกลับไปเสมอนั่นคือ..."คุณ หรือเค้า จริงจังรึป่าว มาก - น้อยแค่ไหน" หากเด็กเกินไป ผม ขออนุญาตไม่รับสอนนะครับ..


(การเอาตัวรอดในกรณีถูก จับเป็นตัวประกัน หรือมถูกมีดจี้คอ)

เหตุผลง่ายมากครับ เพราะการสอนป้องกันตัวให้กับผู้ที่ไม่คิด จะจริงจัง มีแต่จะทำให้สูญเปล่า เสียเงินทอง, เวลา, ความรู้สึก รวมถึงปิดกั้นโอกาสของผู้อื่น ซึ่งมีความตั้งใจกว่า แต่ยังขาดโอกาส และที่สำคัญ การป้องกันตัว สำหรับชีวิตจริงนั้น ผู้ที่จริงจังเท่านั้น จึงจะได้ความรู้ ความสามารถกลับไป สำหรับผู้อยากเท่ห์ อยากรู้....เป็น ทางทีมงาน จะไม่รับสอนเด็ดขาด...

การเรียนป้องกันตัวนั้น หากผู้ฝึก รู้เป้าหมายของตนเอง และมุ่งมั่นแล้ว ใช้เวลาในการฝึก 1-2วัน ก็คล่องแคล่วในระดับหนึ่งหละ แต่หากได้ทำบ่อยๆ ก็จะยิ่งชำนาญมากขึ้น การสอนของเรา ค่อนข้าง ดุดัน ไม่ตามใจ ผู้เรียนมากนัก เพราะเราในฐานะผู้มีประสบการณ์มากกว่า ย่อมทราบดีว่า... การฝึกฝนที่ดีต้องทำอย่างไร และผู้ฝึก จะเป็นอย่างไร..บางครั้งนักเรียนบางคน ตั้งความหวังไว้สูงเกินไป(สำหรับตัวเค้า ณ เวลานั้น)

เช่น เพิ่งมาฝึกวันแรก แต่บอกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ คืออะไร บางคนตอบว่า "ต้องเอาตัวรอดได้ กรณีเกิดเหตุถูกจี้คอ " เป็นต้น

ถามว่าผิดมั้ย ที่ต้องความหวังไว้แบบนี้ คำตอบคือไม่ผิด และดีมาก หากมีความตั้งใจที่จะทำให้ได้เช่นนั้น..แต่สำหรับ ผู้ฝึกใหม่แล้ว "ต้องเอาตัวรอดได้ กรณีเกิดเหตุถูกจี้คอ " จะต้องประกอบด้วยทักษะหลายด้าน มาประกอบกัน เช่น

-การจับ บิด ล็อค,
-การปลดอาวุธ,
-การใช้ความได้เปรียบขอคู่ต่อสู้ให้เป็น
-การเตะ ชก ต่อย (หากต้องการเสริม ความดุดัน)
-การหลบหลีก หรือการทุ่ม หากจำเป็น

ซึ่งจากการจำแนก องค์ประกอบของเป้าหมายแล้ว สำหรับวันแรกของผู้ฝึกใหม่ อาจสูงเกินไปครับ แต่หากเปลี่ยนเป็น การล้ม เช่น วันแรก คุณต้องSafe ตนเองให้เจ็บตัวน้อยที่สุดจากการหกล้ม หรือถูกจับทุ่ม เป็นต้น
แบบนี้ น่าจะเหมาะสมกว่า จากนั้นเมื่อท่านมีความก้าวหน้าสูงขึ้น ก็สามารถ ประยุกต์ ความรู้ต่างๆเข้าไป เพื่อเป็นองค์ประกอบ ของการป้องกันตัวได้ นั่นเอง .."รู้เขา รู้เรา รบ 100ครั้ง ชนะทุกครั้ง" ผู้เก่งจริง ต้องไม่ตั้งตน อยู่ในความประมาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น