สอนป้องกันตัว,เรียนป้องกันตัวด้วยมือเปล่า

สอนป้องกันตัว,เรียนป้องกันตัวด้วยมือเปล่า
หลักสูตรป้องกันตัว ที่มีผู้เรียนจากทั่วประเทศ ยอมเดินทางมาเรียน ที่ เวบฯ www.Nakzooh.com

วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เหยื่อตัวจริง คือเด็ก-ผู้หญิง-คนสูงวัย-คนตัวเล็ก

เมื่อไม่กี่วันมานี้ทีมงาน ด้านการตลาด จาก บริษัท ของคุณ จา พนม ยีรัม ...ได้มาแนะนำหนังสือ Magazine ที่ชื่อ" I+Extreme " โดยมอบหนังสือไว้ให้ผม 2 เล่ม ซึ่งผมเอง ก็เห็นว่า ผู้เรียนของผมส่วนใหญ่ รู้จักผลงานของทีมงานนักสู้ดอทคอม จากการค้นหา ผ่านเวบฯ Google หรืออื่นๆ โดยรวมคือสื่อออนไลน์ บวกกับผมเองเคยทำงาน อยู่บริษัทโฆษณามาก่อนจึงได้มองเห็นว่า มีผู้สนใจอีกจำนวนไม่น้อย ที่ไม่นิยมใช้ Internet แต่ยังคงบริโภค สื่อ offline เช่น หนังสือพิมพ์ , แมกกาซีน เป็นต้น


["การป้องกันตัวแบบยืมแรงคนอื่น ก็ได้ผลลัพธ์ เช่นเดียวกับผู้ที่แข็งแรง เช่นกัน"]

การป้องกันตัวแบบยืมแรงคนอื่น ก็ได้ผลลัพธ์ เช่นเดียวกับผู้ที่แข็งแรง เช่นกัน


ยังต้องการความรู้ดี หรือหลัการป้องกันตัวที่น่าสนใจ และเหมาะสำหรับเค้า อยู่อีกมาก ด้วยเหตุนี้ ผมจึงเรียกทีมงาน บางส่วนรวมถึงนักเรียนหญิง ให้มาเป็นแบบ สาธิตฝีมือให้ดูสักหน่อย รวมถึงจะได้ประเมินด้วย ว่า สิ่งที่ผมสอนไปนั้น ผู้เรียนเข้าใจรึป่าว ซึ่งผลงานก็ออกมาดังภาพครับ....


["หลักการป้องกันตัวที่เน้นการใช้ความแข็งแกร่งของฝ่ายตรงข้ามให้เป็นประโยชน์"]

หลักการป้องกันตัวที่เน้นการใช้ความแข็งแกร่งของฝ่ายตรงข้ามให้เป็นประโยชน์


แต่สิ่งหนึ่งที่ทางผม และทีมงาน ต้องการประชาสัมพันธ์ การสอนออกไปยังผู้สนใจให้มาก ก็ด้วยเหตุผลที่ว่า ในปัจจุบันมีผู้เรียน ศิลปะป้องกันตัวมากขึ้น แต่มีจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่เข้าใจ แยกไม่ออกระหว่าง กีฬาป้องกันตัว กับ การป้องกันตัวใน ชีวิตจริง จึงอาจส่งผลให้เสียเวลาเรียน (เพราะสำหรับท่านที่มีเป้าหมายชัดเจน มักไม่เจอปัญหาแบบนี้)รวมถึงอาจมีการเข้าใจที่ผิดพลาดได้ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจาก การสอนที่เป็นธุรกิจมากเกินไป ซะจนผู้เรียนเองนั้นได้รับความรู้ไม่เต็มที่ อีกทั้งผู้สอนจำนวนไม่น้อย ที่ขาดการฝึกฝน ขาดความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งเปรียบการสอนได้ ดั่ง การเอากะลา ไปครอบ กบ.....


ในโลกนี้ มีวิชาการต่อสู้มากมาย แต่มีแค่ไม่กี่อย่างที่ พวก เราๆ รู้จักกันอยู่แล้ว เช่น ยูโด , เทควันโด,มวยไทย,.....และอีกมากมาย ซึ่งแต่ละวิชาล้วนมีข้อดี ข้อด้อย แตกต่างกันออกไป แต่ปัจจุบัน จะมีผู้รู้บางท่าน ที่เข้าใจในข้อบกพร่องเหล่า นี้ จึงพยามยาม คิดค้น และพัฒนา ทักษะการต่อสู้ป้องกันตัว ขึ้นมาใหม่ แล้วเรียกชื่อ แตกต่างกันออกไป.....


["ป้องกันตัวด้วยมือเปล่า,ป้องกันตัวจากมีด ,อุปกรณ์ป้องกันตัว, จับ บิด ล็อค"]

ป้องกันตัวด้วยมือเปล่า,ป้องกันตัวจากมีด ,อุปกรณ์ป้องกันตัว, จับ บิด ล็อค


และในทางเดียวกันผมในฐานะที่ได้รับความรู้มาจากท่านอาจารย์ จากประเทศเกาหลี จึงพยายามพิจารณาว่า ทำอย่างไร จึงจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการต่อสู้ป้องกันตัว ให้กับผู้สนใจ และไม่สนใจ กลุ่มหนึ่ง นั่นคือ กลุ่ม ที่ถูกเรียกว่า "เหยื่อ" เหยื่อตัวจริง ได้แก่เด็ก-ผู้หญิง-คนสูงวัย-คนตัวเล็ก ....ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ท่านสามารถหาคำตอบนี้ได้ จากหน้านังสือพิมพ์รายวันครับ... หรือว่ามีท่านใดเคยเห็นข่าวลงว่า ตำรวจอาวุธครบมือ หรือนักกล้าม ล่ำบึก โดนจี้ หรือโดนทำร้ายรึปล่าวครับ...(อาจมี แต่คงน้อยมากๆ)


ซึ่งสิ่งที่ผมจะกล่าวก็คือ ....ทุกคน อาจเป็นเหยื่อได้ เพราะยังคนอื่นที่แข็งกว่าเราเสมอ ครับ หรือกลุ่มที่กล่าวมาแล้วจะเป็นเหยื่อตัวจริง ซึ่งทางกลับกัน คนเหล่านี้ มักให้ความสนใจวิชาการต่อสู้ป้องกันตัว แต่ด้วยสภาพ หรือรูปแบบการสอน แต่ละวิชานั้น ทำให้ เหยื่อตัวจริงมองว่า "ถึงแม้จะฝึกหนัก ยังไง ก็สู้คนที่ตัวใหญ่ แข็งแรงกว่า หรือจำนวนมากว่าไม่ได้หรอก....."


["การป้องกันตัว นั้นไม่ใช่เรื่องยาก ขอให้ท่านเข้าใจหลักการ ของวิชานั้นก่อน "]

การป้องกันตัว นั้นไม่ใช่เรื่องยาก ขอให้ท่านเข้าใจหลักการ ของวิชานั้นก่อน


จากคำพุดนี้ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ..... แน่นอนว่า หากการต่อสู้ใด ที่ต้องอาศัยความแข็งแรง กำลัง หรือความเก่งของตัวเอง เข้าแลก เพื่อปกป้อง หรือให้ได้มาซึ่งบางสิ่ง หากปราศจากสติ และปัญญา(ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ให้ท่านไปเจรจา ในขณะนั้น) ซึ่งมันคงเป็นการเจรจา ที่สายไปแล้ว สำหรับอีกฝ่าย ที่อาจขาดสติอยู่...


ดังนั้น สิ่งที่ผมและทีมงานสอนป้องกันตัว นักสู้ดอคอม กำลังกระทำอยู่ คือ การช่วยให้ เหยื่อตัวจริง ซึ่งมักเป็นกลุ่มผู้ที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ไม่ชอบออกกำลังกาย หรือขี้เกียจ ก็แล้วแต่ ได้รู้จัก วิธีป้องกันตัว โดยการ ที่จะใช้ความได้เปรียบ หรือความแข็งแกร่ง จากอีกฝ่ายหนึ่งให้เป็นประโยชน์ กับตัวเอง...เริ่มเห็นภาพกันมั้ยครับ หรือ ว่ายัง งงๆ อยู่(ลองพิจารณาจากรูปประกอบนะครับ)....



["ปลดอาวุธปืน ตากหลักการวงกลม หรือเส้นโค้ง"]

ปลดอาวุธปืน ตากหลักการวงกลม หรือเส้นโค้ง


จากรูปข้างต้น จะเห็นได้ว่า มีหลายวิชาการป้องกันตัว ที่มีการ ล็อคแบบนี้ หรือคล้ายกัน และได้ผลลัพธ์ ไม่ต่างกันมาก นั่นคือ สามารถควบคุม และปลดอาวุธ จากอีกฝ่ายหนึ่งได้ โดยเฉพาะในสถาบัน ตำรวจ หรือทหาร จะนำทักษะดังกล่าวนี้ มาใช้เยอะเพื่อควบคุมผู้ต้องสงสัย เป็นต้น .... แต่ท่านลองนึกตามนะครับว่า ผู้เรียนเหล่านั้น มักเป็นผู้ชาย และร่างกายแข็งแรง อยู่แล้ว...ดังนั้น จึงไม่แปลกอะไร ที่เค้าจะฝึกโดยใช้กำลังของตัวเอง เป็นที่ตั้งได้... แล้วท่านหละ แข็งแรง พอมั้ย ครับ.... ถ้าไม่พอ ลองดูต่อไปด้านล่างครับ ผมจะโม้ให้ฟัง อีกหน่อย...


ผู้เรียนกับผมส่วนมากจะเป็นมือใหม่(ผมไม่ได้เป็นคนเก่งอะไรครับ) และแรงน้อย ถึงแม้จะเป็นผู้ชายก็ตาม แต่สิ่งที่ผมให้คำแนะนำนั่นก็คือ เราแยกผู้เรียนมือใหม่-มือเก่า, แยกเด็ก-ผู้ใหญ่, แยกตามหน้าที่การงาน อย่างชัดเจน เพราะว่าอะไร.... นั่น


เพราะว่า แต่ละท่าน จะมีสถานที่เกิดเหตุ ของตัวเองแตกต่างกัน ครับ... แต่สิ่งที่เราทำเหมือนกัน คือการเอาใจใส่ผู้เรียน และจะต้องทำให้เค้าทำได้ และมีความเชื่อมั่น กล้าตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เพราะการต่อสู้ในชีวิตจริงนั้น แตกต่างกับการแข่งขัน กีฬา มากนัก การแข่งขัน เมื่อเราแพ้ ยังแก้มือใหม่ได้ แต่เหตุการณ์จริงไม่ใช่.... ท่านต้องรอด เท่านั้นไม่ว่า จะด้วยวิธีใด จริงมั้ย ครับ แต่วิธีใดหละ... สิ่งที่ผมได้เพียรบอกกับผู้ฝึกอยู่เสมอว่า "การฝึกวิชาป้องกันตัวนั้น ไม่ยาก หากเข้าใจหลักการ ของวิชานนั้นแล้ว" และการที่จะสู้กับผู้ที่แข็งแรงกว่านั้น ยิ่งต้องใช้ความคิด เยอะกว่ากำลังหลายเท่านัก


แต่หากเมื่อใดที่ท่านเข้าใจ ท่านจะพบว่า ท่าทางป้องกันตัวต่างๆ ดังข้างต้น เป็นสิ่งที่ง่าย จริงๆ... สำหรับการถ่ายทำในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทีมงาน และนักเรียนทุกท่าน รวมถึงท่านผู่อ่านทุกท่านด้วย ครับ... และขอฝากข้อคิดก่อนจากกัน ว่า...


["ขอบคุณผู้ร่วมงานครั้งนี้ทุกท่านครับ(อ.อู้ด, น้องอุ๊อู, อ.ดุลย์)"]

ขอบคุณผู้ร่วมงานครั้งนี้ทุกท่านครับ(อ.อู้ด, น้องอุ๊อู, อ.ดุลย์)


"การคิดแก้ปัญหาด้วยปัญญานั้น สำคัญกว่าการแก้ปัญหาด้วยกำลัง.....เปรียบดังการรบ ที่ต้องมีแม่ทัพ ซึ่งต้องใช้ความคิด เพื่อบัญชาการรบ โดยมีหน่วยต่างๆ ที่คอยทำหน้าที่เป็นแขน ขา ในการลงมือปฏิบัติตามคำสั่ง" ฉันใด ก็ ฉันนั้นครับ... เมื่อท่านเข้าใจหลักการ ที่เราสอน (ในระยะเวลาสั้น แยกตามหลักสูตร)


ท่านจะรู้ว่า การป้องกันตัวนั้นไม่ใช่เรื่องยาก และกำลังที่แข็งแรง ไม่ได้เป็นอุปสรรคใดๆ ต่อการป้องกันตัวเลย ...ถูกบ้าง ผิดบ้างต้องขอ อภัย ท่านผู้รู้ ครับ ...


ด้วยความนับถือ


สอบถามเพิ่เติม :

อ.ดุลย์ (ทีมงานสอนป้องกันตัว นักสู้ดอทคอม)

โทร.08-6573-0044

http://www.nakzooh.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น