สอนป้องกันตัว,เรียนป้องกันตัวด้วยมือเปล่า

สอนป้องกันตัว,เรียนป้องกันตัวด้วยมือเปล่า
หลักสูตรป้องกันตัว ที่มีผู้เรียนจากทั่วประเทศ ยอมเดินทางมาเรียน ที่ เวบฯ www.Nakzooh.com

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

Steven Segal part2.

Movement หรือการเคลื่อนที่ สำหรับการเคลื่อนที่นั้น หลายๆ ท่านที่เคยเรียน ไอคิโด มาก่อน ย่อมทำความเข้า การเคลื่อนที่แบบ วงกลมได้ไม่ยากนัก แต่ทำไม ต้องเคลื่อนที่แบบวงกลม หละ

ความจริงการป้องกันตัวนั้น โดยเฉพาะการป้องกันตัวด้วยมือเปล่าแล้ว การเคลื่อนที่สำคัญมาก สำหรับการป้องกันตัว คุณจะหลบ แลบแบบไหนก็ได้ เพื่อให้ปลอดภัย หรือ ตอบโต้คู่ต่อสู้ได้อย่าง ต่อเนื่อง และประหยัดแรงของเรา มากที่สุด นี่แหละ คือสิ่งสำคัญ

เนื่องจากศิลปะป้องกันตัว มีหลายรูปแบบ และมีวัตถุประสงค์การใช้ ที่แตกต่างกัน แต่ผลลัพธ์ อาจไม่ต่างกันมาก นั่น คือความปลอดภัย หรือชัยชนะ เป็นต้น

สำหรับการเคลื่อนที่ในสักษณะนี้ หรือใกล้เคียง วงกลม ได้แก่ ไอคิโด, ญิวยิตสุ, ยูโด, วันฮวาโด, มวยไทยโบราณ,มวยจีน(บางประเภท) ซึ่งไม่ว่าจะเป็น สไตล์ไหน แต่ เพื่อต้องการผลลัพ์ เดียวกัน แล้ว

การป้องกันตัว หรือการเคลื่อนที่ในรูปแบบอื่นหละ ทำไม ถึงต้องทำเช่น นั้น เช่น หลบ ด้วยวิธี กระชากเท้า หรือ สเต็ป สไลด์ เป็นอย่างไร เหตุผลนั้นมีมากมายขึ้นอยู่กับ เป้าหมายของผู้ออกอาวุธนั้น

แต่อย่าได้ถาม ว่าศิลปะป้องกันตัว ชนิดไหน ดีที่สุด คำตอบ จะอยู่ที่ตัวท่านเอง

แง่คิดง่ายๆ...

หากให้คนหนุ่มในเมือง ไปเดินขึ้นเขา แบบชาวดอย แน่นอน สู้คนดอยไม่ได้หรอก แต่

หากให้คนบนดอย มาหาห้าง สักแห่งในเมือง รับรอง หลง เป็นไก่ ตาแตกแน่...

" กฏกติกา ไม่ได้ทำให้ ศิลปะป้องกันตัวชนิดใดดีที่สุด แต่ทำให้ผู้น้อย หลงทาง ง่ายที่สุด "

เอาหละ กลับมาสู่ รูปแบบการเคลื่นไหว หรือเคลื่อนที่ต่อไป สำหรับการฝึกของผม ได้เลือกใช้ ทั้งแบบ วงกลม และเส้นตรง โดยผสมผสานกัน บนพื้นฐานของความกลมกลืน....สวัสดี...www.Nakzooh.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น